HƯỚNG DẪN TẠI NHÀ, DÀNH CHO BỆNH NHÂN SAU PHẪU THUẬT NẠO VA?

Các hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn biết điều gì sẽ xảy ra trong những ngày sau phẫu thuật. Tuy nhiên, đừng ngần ngại gọi cho bác sĩ của bạn nếu bạn có vấn đề.

  • Các hoạt động

Sau khi phẫu thuật, con bạn nên nghỉ ngơi ở nhà trong vài ngày. Các hoạt động nhẹ nhàng có thể được tiếp tục khi con bạn cảm thấy thích hợp. Hoạt động thể chất gắng sức không được khuyến khích trong 1 tuần. Điều này bao gồm lớp thể dục, bơi lội và giải lao. Con bạn có thể trở lại trường học khi cảm thấy thoải mái. Một số trẻ cảm thấy khá hơn chỉ sau vài ngày và một số trẻ phải mất tới 7 ngày mới hồi phục.

  • Ăn uống

Không giới hạn. Tiếp tục chế độ ăn uống bình thường.

Trong vài ngày đầu tiên (đôi khi lên đến 7 ngày) sau phẫu thuật, cổ họng sẽ bị đau. Cơn đau thường nhiều hơn vào ban đêm và có thể dẫn đến nhu cầu dùng thêm thuốc giảm đau.

Đôi khi, cổ cứng cũng có thể xảy ra. Vui lòng gọi nếu nó trở nên quá đau đớn hoặc nếu con bạn không thể cử động cổ.

  • Sốt

Sốt nhẹ sau phẫu thuật có thể xảy ra và nên được điều trị bằng acetaminophen.  Nếu cơn sốt kéo dài (hơn 2 ngày), hãy gọi cho chúng tôi.

  • Hôi miệng

Hôi miệng có thể xảy ra trong khoảng 1 tuần sau phẫu thuật.

  • Sự chảy máu

Chảy máu sau phẫu thuật là bất thường, nhưng có thể xảy ra từ 5 đến 14 ngày sau phẫu thuật. Hầu hết chảy máu là nhỏ và bạn có thể chỉ thấy một lượng nhỏ máu trên lưỡi. Nếu thấy có máu, hãy chú ý khạc, ho hoặc nôn ra máu. Nếu nhận thấy có máu, hãy gọi ngay lập tức hoặc nếu nghiêm trọng, hãy đến ngay khoa cấp cứu.

  • Theo dõi sau phẫu thuật

Khoảng 4 tuần sau khi phẫu thuật.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *