Các vấn đề về: TAI

1. RÁY TAI


Khi có quá nhiều ráy tai tích tụ trong tai, bạn có thể loại bỏ nó bằng một dụng cụ nhỏ, cong.

Nếu ráy tai tiếp tục tích tụ, bạn có thể cần đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình một hoặc hai lần một năm để vệ sinh thường xuyên. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cũng có thể khuyên bạn nên sử dụng các chất làm mềm ráy tai. Điều này giúp nới lỏng ráy tai để lấy ráy và vệ sinh tai

2. THỦNG MÀNG NHĨ

Màng nhĩ bị thủng (thủng màng nhĩ) là một lỗ hoặc vết rách trên mô mỏng ngăn cách ống tai với tai giữa (màng nhĩ).

Màng nhĩ bị thủng có thể dẫn đến mất thính giác. Nó cũng có thể làm cho tai giữa dễ bị nhiễm trùng.

Màng nhĩ bị thủng thường lành trong vòng vài tuần nếu được điều trị đúng cách. Nhưng đôi khi nó cần phải được vá hoặc phẫu thuật để chữa lành.

3. NHIỄM TRÙNG TAI GIỮA

Triệu chứng nhiễm trùng tai thường nhanh chóng.


Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp ở TRẺ EM bao gồm:

– Đau tai, đặc biệt khi nằm
– Khó ngủ
– Khóc nhiều hơn bình thường
– Khó nghe hoặc phản ứng với âm thanh
– Mất thăng bằng
– Sốt từ 100 F (38 C) trở lên
– Chảy nước từ tai
– Đau đầu
– Ăn mất ngon

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp ở NGƯỜI LỚN bao gồm:

– Đau tai
– Chảy dịch từ tai
– Khó nghe

4. Ù TAI

Ù tai là khi bạn cảm thấy có tiếng chuông hoặc tiếng động khác ở một hoặc cả hai tai. Tiếng ồn bạn nghe thấy khi bị ù tai không phải do âm thanh bên ngoài gây ra và người khác thường không thể nghe thấy. Ù tai là một vấn đề phổ biến. Nó ảnh hưởng đến khoảng 15% đến 20% số người và đặc biệt phổ biến ở người lớn tuổi.

Chứng ù tai thường do một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây ra, chẳng hạn như

– Mất thính lực do tuổi tác,

– Chấn thương tai hoặc vấn đề với hệ tuần hoàn.

Đối với nhiều người, chứng ù tai được cải thiện khi điều trị nguyên nhân cơ bản hoặc bằng các phương pháp điều trị khác làm giảm hoặc che giấu tiếng ồn, khiến chứng ù tai ít được chú ý hơn.

5. ĐẶT ỐNG THÔNG KHÍ

Ống thông khí là những ống nhỏ, rỗng mà bác sĩ phẫu thuật đặt vào màng nhĩ trong quá trình phẫu thuật. Ống tai cho phép không khí đi vào tai giữa. Ống tai giữ cho chất lỏng không tích tụ phía sau màng nhĩ. Ống thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại.

Ống tai còn được gọi là ống thông khí, ống thông nhĩ hoặc ống cân bằng áp suất.

Ống tai có thể giúp ích cho những trẻ bị nhiễm trùng tai kéo dài, lặp đi lặp lại, còn được gọi là viêm tai giữa mãn tính. Ống tai cũng có thể giúp ích cho những trẻ vẫn còn chất lỏng tích tụ trong tai sau khi hết nhiễm trùng. Đây được gọi là viêm tai giữa có tràn dịch.

Hầu hết các ống tai sẽ rơi ra sau 4 đến 18 tháng. Các lỗ tự lành. Một số ống có thể ở lại lâu hơn. Bác sĩ phẫu thuật có thể cần phải lấy ống ra trong cuộc phẫu thuật thứ hai. Các lỗ trên màng nhĩ cũng có thể cần phải được đóng lại bằng phẫu thuật.

6. NẤM TAI

Làm thế nào để điều trị nhiễm trùng tai do nấm?
– Vệ sinh tai
Nếu bên trong tai của bạn có nấm, bác sĩ có thể đề nghị làm sạch. Nó có thể được thực hiện bởi bác sĩ hoặc thường là y tá, thường là ở khoa tai mũi họng (ENT) của bệnh viện. Nó liên quan đến việc nhẹ nhàng làm sạch tai bằng cách sử dụng, ống hút hoặc ống tiêm. Điều này có thể cần phải được thực hiện vài lần một tuần trong trường hợp đầu tiên. Vệ sinh và làm thuốc tai giúp giảm bớt sự khó chịu và cũng giúp thuốc nhỏ tai đến đúng vị trí. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu khi thực hiện và có thể cần dùng một số loại thuốc giảm đau.

– Tránh làm kích ứng tai
Đừng nghịch tai, giữ cho tai khô ráo và cố gắng tránh gãi vào bên trong, cho dù nó có thể ngứa như thế nào, vì điều này sẽ ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng khỏi. Không bao giờ nhét nút bông gòn vào tai. Ngoài ra, tránh bơi lội cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm.

7. TỤ MÁU VÀNH TAI

– Tai súp lơ? – còn được gọi là tụ máu dưới màng sụn – là tình trạng có thể xảy ra sau khi bạn bị chấn thương do lực tác động mạnh vào tai. Nó khiến tai của bạn trông sần sùi và biến dạng.

– Làm thế nào bạn bị tai súp lơ?
Da bao phủ tai của bạn mang máu đến sụn bên dưới. Khi bạn bị chấn thương ở tai, da của bạn có thể tách ra khỏi sụn tạo nên hình dạng cho tai của bạn. Khi điều này xảy ra, nó sẽ làm gián đoạn việc cung cấp máu, dẫn đến tụ máu (túi máu). Theo thời gian, tai của bạn sẽ tự gập lại, khiến nó trông giống như súp lơ.

8. BẤM LỖ TAI: CÁCH NGĂN NGỪA BIẾN CHỨNG

Việc xỏ khuyên có thể phổ biến hơn bao giờ hết, nhưng đừng coi thường việc xỏ khuyên. Biết các rủi ro và hiểu các biện pháp phòng ngừa an toàn cơ bản cũng như các bước chăm sóc sau.

Biết những rủi ro
Xỏ khuyên là việc tạo ra một lỗ hở trên một bộ phận của cơ thể để nhét đồ trang sức vào. Nó hiếm khi được thực hiện với chất gây tê (gây mê).

Bất kỳ loại xỏ khuyên nào cũng có nguy cơ biến chứng, bao gồm:

Phản ứng dị ứng. Một số đồ trang sức xỏ khuyên – đặc biệt là những món đồ làm bằng niken – có thể gây ra phản ứng dị ứng.
Biến chứng miệng. Đồ trang sức đeo khi xỏ khuyên ở lưỡi có thể làm sứt mẻ, làm nứt răng và làm tổn thương nướu của bạn. Lưỡi sưng tấy sau khi xỏ khuyên mới có thể cản trở việc nhai và nuốt – và đôi khi là cả việc thở.
Nhiễm trùng da. Điều này có thể gây đỏ, đau, sưng hoặc chảy mủ sau khi xỏ khuyên.
Các vấn đề về da khác. Việc xỏ khuyên có thể dẫn đến sẹo và các vùng da nổi lên do mô sẹo (sẹo lồi) phát triển quá mức.
Các bệnh lây truyền qua đường máu. Nếu thiết bị dùng để xỏ khuyên bị nhiễm máu, bạn có thể mắc nhiều bệnh lây truyền qua đường máu, bao gồm viêm gan B, viêm gan C, uốn ván và HIV.
Rách hoặc chấn thương. Đồ trang sức có thể vô tình bị kẹt và rách ra, có thể phải khâu hoặc sửa chữa khác.
Bạn có thể cần dùng thuốc hoặc phương pháp điều trị khác nếu bị dị ứng, nhiễm trùng hoặc các vấn đề về da khác gần lỗ xỏ khuyên.