Hội chứng Eagle hay còn gọi là Hội chứng Dài mỏm trâm

Hội Chứng Eagle/ Dài Mỏm Trâm

Hội chứng Eagle (ES) đôi khi được gọi là Hội chứng Dài mỏm trâm, Hội chứng Stylohyoid hoặc Hội chứng Stylo-Carotid Artery. Hội chứng lần đầu tiên được mô tả bởi Tiến sĩ Watt Weems Eagle, một bác sĩ tai mũi họng (bác sĩ tai mũi họng) vào năm 1937.

Dấu hiệu nhận biết trong Hội chứng Dài Mỏm Trâm là sự hiện diện của mỏm trâm kéo dài và hoặc vôi hóa dây chằng trâm móng. Quá trình mỏm trâm thường dài từ 2,5-3,0 cm. Nếu mỏm trâm vượt quá 3,0 cm thì được coi là dài ra.

NGUYÊN NHÂN GÂY RA HỘI CHỨNG EAGLE?

Nguyên nhân của Hội chứng dài mỏm trâm chưa được hiểu rõ. Các lý thuyết được chấp nhận nhiều nhất là chấn thương liên quan. Điều này có thể là chấn thương bên ngoài hoặc chấn thương liên quan đến phẫu thuật như cắt amidan. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân báo cáo không có tiền sử chấn thương như vậy.

TRIỆU CHỨNG CỦA HỘI CHỨNG DÀI MỎM TRÂM LÀ GÌ?

Các triệu chứng liên quan đến ES thường thuộc một trong ba loại:

MẠCH MÁU, BỆNH LÝ THẦN KINH VÀ HẦU HỌNG

1..Các triệu chứng tắc mạch phát sinh do chèn ép tĩnh mạch cảnh trong hoặc động mạch cảnh. Điều này có thể dẫn đến:

Nhức đầu

Chóng mặt

Lú lẫn

Trạng thái lâng lâng

Thay đổi về tầm nhìn

2. Các triệu chứng thần kinh phát sinh do chèn ép các dây thần kinh sọ. Điều này có thể dẫn đến:

Nhức đầu

Đau cổ

Đau mặt

Đau tai

3. Các triệu chứng hầu họng phát sinh do sự tiếp xúc của cơ hầu họng với mỏm trâm kéo dài hoặc dây chằng trâm móng bị vôi hóa. Điều này có thể dẫn đến:

  • Cảm giác có vật thể lạ (cảm giác như có thứ gì đó mắc kẹt trong cổ họng)
  • Chuyển động đau đớn của lưỡi
  • Chứng khó nuốt
  • Đau khi quay đầu sang một bên

ĐIỀU TRỊ HỘI CHỨNG DÀI MỎM TRÂM LÀ GÌ?

Sau khi chẩn đoán chính xác, bệnh nhân có thể tiếp tục điều trị. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và bệnh sử, bệnh nhân có thể được quản lý y tế phù hợp.

Quản lý y tế thường bao gồm việc sử dụng một hoặc nhiều thứ sau: steroid, thuốc giãn cơ hoặc thuốc giảm đau.

Khi quản lý y tế sẽ không đủ, các liệu pháp phẫu thuật nên được xem xét. Liệu pháp phẫu thuật được gọi là thủ thuật “phẫu thuật cắt bỏ mỏm trâm” hoặc “thu nhỏ mỏm trâm”. Các quy trình này có thể được thực hiện thông qua phương pháp tiếp cận trong miệng hoặc phương pháp tiếp cận bên ngoài có hoặc không có hỗ trợ nội soi.

Quản lý phẫu thuật được thực hiện trên cơ sở ngoại trú và được dung nạp tốt. Cho đến nay nhóm của chúng tôi đã không có biến chứng.