Ung thư vòm họng: Tìm hiểu về bệnh ung thư ở vùng họng trên

Ung thư biểu mô vòm họng (NPC) là một loại ung thư bắt nguồn từ vòm họng, phần trên của cổ họng phía sau mũi. Nó tương đối hiếm ở hầu hết các nơi trên thế giới, nhưng phổ biến hơn ở một số vùng nhất định, bao gồm miền nam Trung Quốc, Đông Nam Á và Bắc Phi.

Nguyên nhân chính xác của NPC vẫn chưa được biết, nhưng nó được cho là có liên quan đến sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường, chẳng hạn như nhiễm vi rút Epstein-Barr (EBV), tiếp xúc với một số hóa chất hoặc chất độc và tiêu thụ một số loại thực phẩm .

Các triệu chứng của NPC có thể bao gồm đau họng dai dẳng, khó nuốt, đau tai, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi và sưng hạch bạch huyết ở cổ. Những triệu chứng này cũng có thể do các tình trạng khác gây ra, do đó, chẩn đoán NPC thường yêu cầu kết hợp các xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như nội soi vòm, chụp CT hoặc MRI và sinh thiết để xác nhận sự hiện diện của các tế bào ung thư.

Điều trị NPC thường bao gồm sự kết hợp giữa xạ trị và hóa trị, mặc dù phương pháp cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn ung thư và các yếu tố khác. Trong một số trường hợp, phẫu thuật cũng có thể cần thiết để loại bỏ khối u hoặc các hạch bạch huyết gần đó.

Nhìn chung, tiên lượng cho NPC thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn ung thư tại thời điểm chẩn đoán, cũng như các yếu tố khác như tuổi tác và sức khỏe tổng thể. Chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời là những yếu tố chính giúp cải thiện kết quả cho những người bị NPC.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *