Xẹp nhĩ là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị?

Xẹp  màng nhĩ, hay màng nhĩ co rút, là tình trạng màng nhĩ hay màng nhĩ bị kéo về phía giữa tai của bạn. Màng nhĩ là một lớp mô mỏng nằm giữa tai trong và tai ngoài của bạn. Nó chịu trách nhiệm truyền rung động âm thanh đến xương ở tai giữa, cho phép bạn nghe.

ĐIỀU GÌ GÂY XẸP NHĨ?

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây co rút màng nhĩ là rối loạn chức năng ống Eustachian. Tai giữa thường không có gì ngoài không khí. Áp suất không khí bên ngoài màng nhĩ phải bằng áp suất trong tai giữa. Nếu một vấn đề về ống Eustachian làm thay đổi sự cân bằng đó, nó có thể tạo ra một khoảng chân không bắt đầu kéo màng nhĩ về phía tai giữa. Xẹp nhĩ cũng có thể hình thành do nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập vào ống Eustachian.‌

Những thay đổi nhanh chóng về áp suất không khí có thể góp phần vào sự phát triển của màng nhĩ co rút. Túi co rút chỉ có thể hình thành trên một số phần nhất định của màng nhĩ thay vì toàn bộ màng nhĩ. Có bốn giai đoạn co rút màng nhĩ:

Xẹp nhĩ cấp độ I — Không tiếp xúc với bất kỳ xương nào của tai giữa.

Xẹp nhĩ cấp độ II — Màng nhĩ tiếp xúc với xương con của  tai giữa.

Xẹp nhĩ cấp độ III — Khoang tai giữa bắt đầu hẹp lại do màng nhĩ co rút lại.

Xẹp nhĩ cấp độ IV — Màng nhĩ co rút bị kẹt dính vào thành của tai giữa do viêm mãn tính.‌

Một số người không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào từ màng nhĩ co lại. Những người khác có thể có vấn đề mãn tính và có thể gặp:

Đau trong tai

Cảm giác áp lực hoặc đầy trong tai

Mất thính lực

Chất lỏng trong tai

BIẾN CHỨNG CÓ THỂ XẢY RA DO XẸP NHĨ?

Nếu không điều trị, co rút màng nhĩ có thể dẫn đến thủng màng nhĩ. Các dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị thủng màng nhĩ bao gồm ù tai bị ảnh hưởng và buồn nôn do chóng mặt. Bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu cho rằng mình bị thủng màng nhĩ hoặc gặp các vấn đề dai dẳng với tai.‌

Màng nhĩ bị thủng có thể lành mà không cần điều trị thêm. Nếu tình trạng này kéo dài hơn sáu tháng, bạn có thể bắt đầu gặp các biến chứng bao gồm mất thính giác, thường kéo dài cho đến khi vết vỡ lành lại. Kích thước của vết vỡ và vị trí của nó đóng một vai trò trong việc tình trạng này ảnh hưởng đến thính giác của bạn như thế nào. Bạn cũng có thể thấy mình đang phải đối phó với bệnh nhiễm trùng tai mãn tính vì vi khuẩn liên tục xâm nhập vào bên trong vết rách.

Một biến chứng khác có thể phát triển là cholesteatoma, là một u nang hình thành trong túi co rút màng nhĩ. Nó bắt đầu là sự tích tụ của da và ráy tai, sau đó lan đến khoang tai giữa hoặc xương chũm nằm phía sau tai. Màng nhĩ thường bong da chết vào ống tai, đây là nguyên nhân gây tích tụ ráy tai. Nó không thể thực hiện chức năng tự đào thải nếu bị xẹp nhĩ dẫn đến cholesteatoma.

Dấu hiệu của cholesteatoma giống như dấu hiệu của viêm tai giữa mạn tính. Đó là lý do tại sao bạn nên đi khám bác sĩ về bất kỳ sự khó chịu nào ở tai. Không thể chẩn đoán cholesteatoma mà không loại bỏ sự phát triển và kiểm tra nó dưới kính hiển vi.

Nếu không điều trị, cholesteatoma có thể ăn mòn xương kiểm soát khả năng nghe của bạn, dẫn đến mất thính lực vĩnh viễn. Kết quả là nhiễm trùng có thể lan đến tai trong của bạn hoặc thậm chí là não. Bạn có thể bị nhiễm trùng như:

viêm màng não

áp xe não

Chóng mặt

liệt mặt

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐIỀU TRỊ XẸP NHĨ?

Điều trị cho xẹp nhĩ khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của co rút và bất kỳ biến chứng nào. Bác sĩ của bạn có thể sẽ tiếp tục đánh giá bạn để theo dõi tình trạng của bạn. Bác sĩ có thể kê toa thuốc nhỏ kháng sinh nếu bạn bị thủng màng nhĩ hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu lỗ thủng không lành, bác sĩ có thể đề nghị bịt kín bằng một miếng vá hoặc tiến hành phẫu thuật.

Nếu bạn bị cholesteatoma, thì có thể bạn sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ u nang. Bác sĩ có thể kê cho bạn một đợt kháng sinh để đối phó với bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào gây ra dịch tiết. Họ có thể muốn thực hiện chụp CT để xác định mức độ của bệnh. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cholesteatoma, bác sĩ phẫu thuật có thể cần phải tạo lại màng nhĩ, xương thính giác của bạn hoặc loại bỏ xương nằm sau tai của bạn.

Bạn có thể phải phẫu thuật lần thứ hai sau 6 đến 12 tháng. Có thể bị mất thính giác sau lần phẫu thuật đầu tiên nếu quá trình phục hồi xương thính giác của bạn bị chậm trễ. Mục tiêu của phẫu thuật cholesteatoma là để lại cho bạn một tai khô không bị nhiễm trùng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *