ĐIỀU TRỊ NGHẸT MŨI MẠN TÍNH HIỆU QUẢ VỚI PHƯƠNG PHÁP ĐỐT CUỐN MŨI BẰNG SÓNG CAO TẦN

Nghẹt mũi là một vấn đề thường gặp tại các phòng khám tai mũi họng. Tình trạng nghẹt mũi dường như rất phổ biến có lẽ do lượng chất gây dị ứng cao (gặp ở nhiều thành thị) và việc sử dụng điều hòa không khí quá mức. Nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc nghẽn mũi là do cuốn mũi bị phì đại là hậu quả của viêm mũi dị ứng hoặc viêm mũi vận mạch.

Cuốn mũi là gì?

Cuốn mũi là những khối sưng nhỏ giống như xúc xích ở thành bên của khoang mũi. Có ba cuốn mũi theo cặp nhưng lớn nhất trong số đó là cuốn dưới. Cuốn mũi dưới có thể to ra ở những bệnh nhân bị dị ứng. Khi điều này xảy ra chúng sẽ gây tắc nghẽn mũi.

Làm thế nào có thể điều trị các cuốn mũi quá phát?

Việc cuốn mũi quá phát đáp ứng tốt với thuốc nhỏ mũi hoặc thuốc xịt thông mũi như Otrivine. Thật không may, những giọt này không thể được sử dụng lâu dài. Trên thực tế, việc lạm dụng lâu dài những thuốc nhỏ này sẽ dẫn đến một tình trạng gọi là viêm mũi do thuốc khi bệnh nhân phụ thuộc vào những thuốc nhỏ này để giúp thông mũi.

Thuốc xịt mũi steroid là lựa chọn bảo tồn cho những bệnh nhân bị cuốn mũi to. Chúng cần được sử dụng lâu dài để đảm bảo giảm kích thước của cuốn mũi một cách bền vững.

Khi thuốc xịt mũi steroid không có tác dụng, phẫu thuật cuốn mũi thường được khuyến khích.

Các lựa chọn phẫu thuật để điều trị cuốn mũi quá phát là gì?

Có hai quy trình phổ biến thường được khuyến nghị để giảm kích thước cuốn mũi. Đầu tiên là giảm cuốn mũi dưới bằng đốt sóng cao tần và thứ hai là tạo hình cuốn mũi dưới được hỗ trợ bằng microdebrider. Đốt cuốn dưới bằng sóng cao tần là một thủ thuật tương đối không đau và mất rất ít máu. Nó sử dụng dòng điện dao động ở tần số 350-500 kHz (do đó cao hơn tần số âm thanh nhưng thấp hơn tần số hồng ngoại). Điều này gây ra sự cắt bỏ mô hoặc đốt cháy gây ra rất ít tổn thương phụ cho mô lân cận. Nó an toàn để sử dụng cho bệnh nhân.

Trong quá trình giảm thể tích cuốn mũi bằng sóng cao tần, có sự đốt bỏ mô bên dưới bề mặt niêm mạc của cuốn mũi, đồng thời hạn chế tổn thương trên bề mặt hoặc lớp niêm mạc. Nhiệt lượng tỏa ra nhưng chỉ đạt 60-70 độ C.

Giảm thể tích cuốn mũi bằng sóng cao tần thành công như thế nào?

Mặc dù mục đích chính đốt cuốn mũi bằng sóng cao tần là giảm tắc nghẽn mũi do cuốn mũi mở rộng. Có một số bằng chứng hỗ trợ việc cải thiện tình trạng chảy nước mũi và ngứa mũi sau đốt cuốn mũi bằng sóng cao tần. Hầu hết các nghiên cứu hiện tại cho thấy sự cải thiện trong khoảng 80% các triệu chứng trong vòng 3 năm sau khi điều trị và sau đó giảm dần. Có vẻ như những bệnh nhân bị dị ứng nặng ít có khả năng được hưởng lợi từ đốt cuốn mũi bằng sóng cao tần.

Đốt cuốn mũi bằng sóng cao tần được thực hiện như nào?

Kỹ thuật này thường được thực hiện bởi bác sĩ tai mũi họng cho người lớn và trẻ em. Phương pháp này có thể được thực hiện dưới gây tê, tuy nhiên phương pháp này được thực hiện tốt nhất trong phòng mổ dưới gây mê toàn thân trong thời gian ngắn. Sau đó, quy trình này được thực hiện bằng cách đưa một đầu dò nhỏ vào cuốn mũi và áp dụng phương pháp đốt bằng sóng cao tần. Có âm thanh cao phát ra từ bộ tạo sóng cao tần khi bật máy. Một số bệnh nhân có thể cảm thấy hơi nóng. Đau hiếm khi được cảm nhận. Có thể có một ít máu chảy ra sau thủ thuật và không kéo dài.