LỢI ÍCH CỦA VIỆC THỞ MŨI – “THỞ ĐÚNG”

“Vì hơi thở là sự sống, và nếu bạn thở tốt bạn sẽ sống lâu trên trái đất.”

Ngạn ngữ

Thở bằng miệng có thể cung cấp cho bạn lượng không khí ngay lập tức mà bạn cần. Nghe có vẻ thuận tiện, tuy nhiên không khí đi vào miệng của bạn không được lọc và đi thẳng vào phổi của bạn.

Bạn cũng có thể bị khô miệng khiến bạn dễ bị sâu răng, hôi miệng. Thở bằng miệng còn khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh sau:

  • Hen suyễn
  • Dị ứng (phấn hoa)
  • Biến dạng phát triển khối sọ mặt.
  • Thở bằng miệng có thể gây ra các vấn đề suốt đời ở hàm, phổi và khoang miệng, cũng như chứng ngưng thở khi ngủ.

ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC THỞ MŨI – THỞ ĐÚNG

Chúng ta được thiết kế để hít oxy qua mũi và truyền nó vào phổi và máu theo đó. Không giống như miệng, nó hoạt động như một hệ thống lọc các vật thể lạ và virus. Toàn bộ hệ thống hô hấp cũng phản ứng với không khí từ mũi một cách khác nhau.

  • Không khí sạch hơn đi vào phổi

Mũi có màng nhầy giúp giữ không khí ấm và ẩm để ngăn vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào các mô mềm. Lông trên mũi cũng giữ cho các chất ô nhiễm trong không khí không đi thẳng vào cơ thể bạn. Vì vậy, thở bằng mũi giống như thiết lập một tuyến phòng thủ cho hệ hô hấp của bạn.

  • Tăng cường hỗ trợ chống viêm thông qua oxit nitric

Oxit nitric là một loại khí được tạo ra từ đường mũi và xoang cạnh mũi của chúng ta. Khi chúng ta hít oxy, mũi và xoang của chúng ta đồng thời sản xuất và đóng vai trò như một con đường dẫn oxit nitric. Theo đánh giá lâm sàng, oxit nitric trong cơ thể đóng vai trò là thuốc giãn phế quản và giãn mạch mạnh. Nó có nghĩa là nó giúp ngăn ngừa chứng viêm và mở rộng các mạch máu và phế quản trong phổi của chúng ta để chức năng hô hấp tốt hơn và tăng lưu lượng máu.

  • Duy trì huyết áp bình thường

Là một thuốc giãn mạch, oxit nitric giúp mở rộng các mạch máu làm tăng lượng oxy trong máu. Do đó, quá trình này giúp duy trì huyết áp thấp hơn. Theo Tiến sĩ Hernan Chang trong cuốn sách Nitric Oxide: The Mighty Molecule, oxit nitric đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, hệ thống nội tiết và hệ thống miễn dịch và cực kỳ quan trọng trên toàn cơ thể con người.

  • Thư giãn và tiêu hóa tốt hơn

Các bài tập yoga và thở giúp thúc đẩy sự thư giãn là có lý do. Thở bằng mũi kích hoạt một phần trong hệ thống thần kinh phó giao cảm giúp thúc đẩy việc nghỉ ngơi thông qua nhịp tim, phục hồi và tiêu hóa chậm hơn. Vì vậy, ngay cả trong trạng thái căng thẳng, hít sâu bằng mũi có thể giúp bạn thư giãn và kiểm soát huyết áp.

  • Tăng thể tích phổi và quá trình cơ hoành thích hợp

Thở bằng mũi giúp phổi hấp thụ oxy hiệu quả hơn. Nó cũng kích hoạt phần dưới của phổi khi chúng ta thực hiện các bài tập thở sâu. Thở bằng mũi cũng là một bài tập thể dục nhịp điệu cho phổi, giúp phổi hoạt động từ 80% đến 100%.

Bài viết liên quan:

Điều trị nghẹt mũi mạn tính hiệu quả với phương pháp đốt cuốn mũi bằng sóng cao tần