LÀM SAO PHÁT HIỆN UNG THƯ VÒM MŨI HỌNG Ở GIAI ĐOẠN SỚM?

Gần đây, một người đàn ông tầm 40 tuổi, làm việc tại một nhà kho, đến gặp tôi với triệu chứng ù tai kéo dài . Anh ấy đã trải qua các kiểm tra về thính giác, nhưng mọi cố gắng điều trị bằng thuốc đều không đem lại kết quả. Vợ anh ấy đề xuất tìm ý kiến của tôi.

Khi tôi tiếp xúc lần đầu với anh ấy, tôi nhận thấy anh ấy còn phải đối mặt với các triệu chứng ù tai ở bên tai phải và nghẹt mũi. Do đó, tôi quyết định thực hiện một kiểm tra bằng ống nội soi trong khoang mũi của anh ấy. Tại phần sau của khoang mũi bên trái, được biết đến là khu vực khoang sau mũi hoặc vòm họng, không có bất kỳ biểu hiện bất thường.

Tuy nhiên, khi tôi kiểm tra khoang mũi bên phải của anh ấy, tôi phát hiện điều này: Vòm mũi họng chỉ ra một khối u mịn.

Do đó, tôi thực hiện một biopsi đơn giản tại phòng mạch và kết quả cho biết đó là ung thư mũi hoặc ung thư biểu mô vòm họng (NPC). Sau khi thông báo cho anh ấy về kết quả này, tôi chuyển chăm sóc của anh ấy sang một bệnh viện công lân cận, nơi tôi theo dõi bệnh nhân với tư cách tư vấn thăm khám. Kết quả của các xét nghiệm giai đoạn, bao gồm MRI và CT, không cho thấy dấu hiệu nào về sự lan toả cục bộ hoặc xa.

Ung thư vòm họng là một vấn đề phổ biến ở Đông Nam Á, với tỷ lệ mắc bệnh có thể lên đến 12 trên 100.000. Ung thư thường xuất hiện ở độ tuổi 40 và thường không gây ra triệu chứng cho đến khi ở giai đoạn nặng. Triệu chứng ù tai là hay gặp.

  • Nguyên nhân của bệnh này bao gồm yếu tố di truyền là quan trọng nhất.
  • Nguyên nhân thứ hai là tiếp xúc sớm với virus thông thường đường hô hấp – Virus Epstein-Barr (EBV),
  • Nguyên nhân cuối cùng là chế độ ăn nhiều thực phẩm bảo quản ướp muối lên men.

May mắn thay với những tiến bộ gần đây trong điều trị, chúng ta có thể kỳ vọng tỷ lệ chữa khỏi có thể đạt đến hơn 90% đối với giai đoạn sớm.