Các câu hỏi thường gặp về u máu?

  • U MÁU LÀ GÌ?

U mạch máu là một loại khối u xuất hiện dưới dạng cục màu đỏ hoặc tím trên da của bạn. Chúng được tạo thành từ các tế bào phân chia nhanh chóng của thành mạch máu (tế bào nội mô). Chúng có thể xuất hiện khi mới sinh hoặc trở nên đáng chú ý trong thời kỳ sơ sinh. Mặc dù u mạch máu phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ em, người lớn cũng có thể phát triển chúng. Trên thực tế, khoảng 75% người từ 75 tuổi trở lên mắc u mạch máu.

  • SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MỘT U MÁU VÀ MỘT VẾT BỚT LÀ GÌ?

U máu là một loại vết bớt. Có hai loại vết bớt: đỏ và sắc tố. U máu là vết bớt màu đỏ có tính chất mạch máu (có nguồn gốc từ mạch máu).

  • U MÁU  CÓ PHẢI LÀ MỘT KHỐI U?

Có, nhưng không phải tất cả các khối u đều là ung thư. Khối u là sự phát triển của mô sưng lên và có thể xuất hiện dưới dạng vết sưng trên cơ thể bạn. Các khối u không phải ung thư không lan sang các bộ phận khác trên cơ thể bạn và không đe dọa đến tính mạng. U máu là một khối u phổ biến, không phải ung thư, có thể được loại bỏ mà không có nguy cơ tái phát sau phẫu thuật.

  • CÁC LOẠI U MẠCH MÁU LÀ GÌ?

Hai loại u mạch máu phổ biến nhất là:

U máu mao mạch xuất hiện trên các lớp ngoài của da bạn.

U máu ở trẻ sơ sinh (u mạch máu dâu tây): Những khối u phát triển mạch máu này là khối u phổ biến ở trẻ sơ sinh, ảnh hưởng đến 12% trẻ sơ sinh trong năm đầu tiên. U mạch máu ở trẻ sơ sinh trông giống như những chỗ phồng lên màu đỏ trên da, thường có kích thước từ 1/4 đến 2 cm. U máu ở trẻ sơ sinh thường phát triển nhanh chóng, sau đó nhỏ lại và mờ dần.

U máu anh đào: U máu anh đào là những mạch máu nhỏ, giống như chấm, màu đỏ nổi lên thường thấy trên thân của bạn. Chúng rất phổ biến ở người lớn, đặc biệt là khi họ già đi. U máu anh đào thường hình thành theo nhóm từ vài đến hàng chục.

U máu dạng hang hình thành ở các lớp sâu hơn của da, thường ở quanh mắt.

U máu thể hang thường xuất hiện ở mí mắt, bề mặt mắt hoặc trong hốc mắt. Chúng trông giống như các cụm mạch máu rộng có màu đỏ đậm đến xanh lam khi lần đầu tiên xuất hiện trên hoặc dưới da của bạn.

Những u máu này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của mắt và dẫn đến các vấn đề về thị lực như giảm thị lực, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

  • U MÁU ẢNH HƯỞNG ĐẾN AI?

Bất cứ ai cũng có thể bị u máu vào bất kỳ thời điểm nào trong đời. Chúng phổ biến ở:

trẻ sơ sinh.

Những người được chỉ định là nữ khi sinh

Trẻ sơ sinh da trắng (chúng có nguy cơ cao hơn).

Trẻ sinh non.

Người lớn tuổi trung niên.

  • U MẠCH MÁU PHỔ BIẾN NHƯ NÀO?

Khoảng 10% trẻ sơ sinh được sinh ra với u mạch máu.

  • U MÁU CÓ NGUY HIỂM TÍNH MẠNG KHÔNG?

U máu có thể từ từ biến mất theo thời gian. Phần lớn không nguy hiểm đến tính mạng.

  • NGUYÊN NHÂN GÂY U MÁU?

U máu là do các mạch máu không hình thành đúng cách. Nguyên nhân trực tiếp là không rõ. Ở trẻ em, u mạch máu là do các mạch máu không phát triển bình thường trong thời kỳ mang thai. Mặc dù một số u máu phát triển ở người lớn sau một chấn thương hoặc bệnh tật, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra u máu.

  • U MÁU MỌC Ở ĐÂU?

U máu phát triển trên hoặc trong da của bạn. Chúng có thể hình thành ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn, với hơn một nửa mọc trên đầu và cổ của bạn. Đôi khi, u máu có thể được tìm thấy trên các cơ quan như gan của bạn, khoang miệng, vách ngăn mũi, cuốn mũi…

  • MỘT U MÁU TRÔNG NHƯ THẾ NÀO?

Một u mạch máu trông giống như:

Một chỗ phồng lên trên da.

Màu đỏ tươi đến tím.

Có kích thước từ một phần tư đến 2 inch.

  • U MÁU CÓ CHẢY MÁU KHÔNG?

Nếu những vị trí này tấy đỏ, đổi màu hoặc lở loét (biến thành vết thương hở), đó có thể là dấu hiệu nhiễm trùng. Những vị trí dễ ma sát dễ gây chảy máu hơn vị trí không ma sát

  • U MÁU CÓ ĐAU KHÔNG?

Hầu hết các u máu không đau. Vì u mạch máu nổi bật trên da nên chúng có thể dễ dàng bị thương nếu va chạm hoặc cạo. Trong trường hợp u máu của bạn bị thương, bạn nên xử lý vết thương đó giống như bất kỳ vết thương nào khác bằng cách vệ sinh hợp vệ sinh, bôi thuốc mỡ kháng khuẩn và băng lại.

U máu dạng hang có thể gây đau tùy thuộc vào vị trí của chúng, đặc biệt nếu chúng được tìm thấy trên cơ hoặc trong xương.

  • U MÁU SẼ Ở TRÊN DA BAO LÂU?

Đối với trẻ em: U mạch máu bắt đầu giảm kích thước khi trẻ được 12 đến 18 tháng tuổi và thường biến mất khi trẻ 10 tuổi.

  • CHẨN ĐOÁN VÀ XÉT NGHIỆM?

Làm thế nào là một hemangioma được chẩn đoán?

U máu mao mạch được chẩn đoán bằng khám trực quan bởi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một số u máu trên các cơ quan có thể được chẩn đoán trong quá trình kiểm tra hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm.

  • U MÁU ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ NHƯ NÀO?

Đối với hầu hết các u mạch máu không ảnh hưởng đến cơ thể, không gây biến chứng, không viêm nhiễm, việc điều trị là không cần thiết. Chúng có xu hướng tự biến mất theo thời gian. U máu nằm gần mắt có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực nếu không được kiểm soát.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc – thuốc chẹn beta như propranolol uống hoặc gel timolol, hoặc steroid – để thu nhỏ các mạch máu và giảm sự xuất hiện của u mạch máu.

  • U MÁU CÓ CẮT BỎ ĐƯỢC KHÔNG?

Đúng. Nếu u máu gây khó chịu cho bạn, bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ nó. Đây là thực tế phổ biến với u mạch máu anh đào. Mặc dù nhiều u mạch máu không gây hại nhưng mọi người thường chọn loại bỏ chúng vì họ không thích vẻ ngoài của chúng.

Điều trị bằng laser đôi khi có thể làm giảm kích thước hoặc ngăn chặn sự phát triển của u mạch máu.

  • PHÒNG NGỪA?

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa một hemangioma?

Hiện tại không có cách nào để ngăn ngừa u mạch máu.

U máu của con tôi có phải là kết quả của việc tôi đã làm trong thời kỳ mang thai không?

Không, u mạch máu ở trẻ sơ sinh không phải do bỏ qua cảm giác thèm ăn, loại thực phẩm cụ thể, hoạt động, thuốc hoặc tiếp xúc với hóa chất trong khi mang thai. Hãy yên tâm: hầu hết các u máu không gây hại và biến mất theo thời gian.

  • TRIỂN VỌNG / TIÊN LƯỢNG?

Tôi có thể mong đợi điều gì nếu tôi bị u mạch máu?

Vì hầu hết các u mạch máu đều tự biến mất nên các bác sĩ có thể không điều trị khi chúng mới xuất hiện, trừ khi chúng phát triển nhanh chóng, cản trở tầm nhìn, chặn đường thở hoặc biến thành vết thương (loét, chảy máu). Trong trường hợp u mạch máu nghiêm trọng có thể gây ra các vấn đề cho sự phát triển của con bạn, bác sĩ có thể đề nghị điều trị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *