HƯỚNG DẪN TỰ CHĂM SÓC TẠI NHÀ, DÀNH CHO BỆNH NHÂN SAU PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH VÁCH NGĂN MŨI?

  • Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi cả ngày sau phẫu thuật. Tránh chạm vào hoặc chà xát vào mũi. Tránh xì mũi (cảm thấy nghẹt mũi trong vài tuần là điều bình thường).

  • Giảm đau, giảm sưng

Bạn có thể chườm túi nước đá lên vùng mũi và mắt để giảm đau và sưng, nhưng nhớ giữ cho mũi luôn khô ráo. Bọc túi nước đá bằng một miếng vải khô, sạch hoặc khăn nhỏ. Nằm ngủ kê đầu cao cũng sẽ giúp giảm sưng tấy.

  • Thuốc uống

Bạn sẽ nhận được một toa thuốc giảm đau. Dùng thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol) hoặc thuốc giảm đau theo toa của bác sĩ. Uống thuốc khi cơn đau đầu tiên bắt đầu. Đừng để đau quá mới uống.

  • Không nên làm

Bạn không nên lái xe, vận hành máy móc, uống rượu hoặc đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào trong ít nhất 24 giờ sau khi phẫu thuật. Gây mê có thể khiến bạn lảo đảo và khó suy nghĩ rõ ràng. Các hiệu ứng sẽ biến mất trong khoảng 24 giờ.

Hạn chế các hoạt động có thể khiến bạn bị ngã hoặc tạo thêm áp lực lên mặt. Một số trong số này là cúi xuống, nín thở và siết cơ khi đi tiêu. Tránh nâng vật nặng và hoạt động thể chất nặng trong 1 đến 2 tuần. Bạn có thể đi làm hoặc đi học trở lại sau 1 tuần phẫu thuật.

Không tắm hoặc tắm trong 24 giờ. Y tá sẽ chỉ cho bạn cách làm sạch vùng mũi bằng tăm bông và nước oxy già hoặc dung dịch làm sạch khác nếu cần.

Bạn có thể ra ngoài vài ngày sau khi phẫu thuật, nhưng không nên ở ngoài nắng quá 15 phút.

Bạn có thể cần phải loại bỏ các mũi khâu. Bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra sự lành vết thương cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *