Những câu hỏi thường gặp về viêm tai giữa ứ dịch?

  • VIÊM TAI GIỮA Ứ DỊCH LÀ GÌ?

Tai giữa ứ dịch là một tình trạng phổ biến xảy ra khi chất lỏng tích tụ trong tai giữa của con bạn, là khoảng trống phía sau màng nhĩ của chúng. Các thuật ngữ y tế phổ biến là tai keo hoặc viêm tai giữa ứ dịch (OME) hoặc viêm tai giữa tiết dịch. Tai giữa ứ dịch có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai tai của con bạn. Nó thường xảy ra sau khi bị nhiễm trùng tai, nhưng nó có thể xảy ra vì những lý do khác. Tình trạng này thường là tạm thời, nhưng viêm tai giữa ứ dịch lâu dài có thể ảnh hưởng đến thính giác của con bạn.

  • TAI GIỮA Ứ DỊCH ẢNH HƯỞNG ĐẾN AI?

Viêm tai giữa ứ dịch phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 6 tuổi. Nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn.

  • TAI GIỮA Ứ DỊCH PHỔ BIẾN NHƯ NÀO?

Keo giữa ứ dịch là một tình trạng thời thơ ấu rất phổ biến. Cứ năm trẻ ở độ tuổi mẫu giáo thì có một trẻ có thể bị viêm tai giữa ứ dịch tại bất cứ lúc nào. Khoảng 8 trong số 10 trẻ em sẽ phát triển tình trạng này một thời gian trước khi chúng được 10 tuổi.

  • TAI GIỮA Ứ DỊCH ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRẺ NHƯ NÀO?

Để nghe bình thường, tai giữa của con bạn cần phải trong và đầy không khí. Không khí đi qua ống Eustachian của con bạn, nối tai giữa của con bạn với cổ họng. Các ống Eustachian giúp dẫn lưu chất lỏng và ngăn không cho chất lỏng đầy vào tai của con bạn. Chất lỏng chảy ra từ ống Eustachian và con bạn sẽ nuốt phải chất lỏng đó.

Các vòi Eustachian ở trẻ em rộng hơn và nằm ngang hơn so với ở người lớn, vì vậy chúng không hoạt động tốt. Khi ống Eustachian của con bạn bị tắc nghẽn, không khí không thể vào tai giữa của chúng. Khi điều này xảy ra, các tế bào lót tai giữa của chúng bắt đầu tạo ra một chất lỏng đặc và dính. Đây là nơi bắt nguồn cái tên “tai keo”.

Khi chất lỏng chặn tai giữa của con bạn, màng nhĩ của trẻ sẽ khó rung hơn và truyền âm thanh vào tai trong của trẻ. Điều này có thể khiến con bạn khó nghe hơn.

  • CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA TAI GIỮA Ứ DỊCH LÀ GÌ?

Triệu chứng phổ biến nhất của tai ứ dịch ở trẻ em và người lớn là mất thính giác. Nó có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai tai cùng một lúc. Có vẻ như bạn đang đeo nút bịt tai, át tiếng ồn xung quanh. Tình trạng nghe kém kéo dài ở trẻ có thể gây chậm nói và ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Ví dụ, họ có thể không phát âm rõ ràng các từ.

Con bạn cũng có thể bị đau tai hoặc nghe thấy tiếng vo ve hoặc tiếng chuông (ù tai). Họ có thể có cảm giác bị đè, đầy hoặc phát ra tiếng ù ù trong tai khi nuốt.

Trẻ nhỏ có thể không thể nói với bạn rằng chúng không nghe được, vì vậy bạn sẽ phải tìm kiếm các dấu hiệu của tình trạng này. Các triệu chứng tai ứ dịch ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi của bạn có thể bao gồm:

Những thay đổi trong hành vi của họ.

Buồn ngủ.

Thiếu tập trung.

Muốn chơi một mình.

Không trả lời bạn khi bạn gọi tên của họ.

Yêu cầu bạn lặp lại những gì bạn đã nói.

Muốn bạn tăng âm lượng trên TV.

Nói to hơn.

  • ĐIỀU GÌ GÂY RA TAI GIỮA Ứ DỊCH?

Tai ứ dịch thường xảy ra sau khi nhiễm trùng tai. Điều này xảy ra khi chất lỏng tích tụ trong quá trình nhiễm trùng vẫn còn sau khi nó đã được loại bỏ. Nhưng tai giữa ứ dịch không phải lúc nào cũng xảy ra do nhiễm trùng tai. Sự tắc nghẽn trong ống Eustachian của con bạn có thể gây ra tình trạng này vì nhiều lý do. Sự tắc nghẽn có thể xảy ra do:

Cảm lạnh và cúm.

Dị ứng.

VA vòm phì đại, là những tuyến lympho nằm gần tai của con bạn nơi cổ họng gặp đường mũi.

Chất kích thích, bao gồm cả khói thuốc lá thụ động.

Điều kiện di truyền như hội chứng Down.

Hở hàm ếch.

GERD (trào ngược axit mãn tính).

Uống khi đang nằm, chẳng hạn như khi bạn đang cho bé bú.

Tăng áp suất không khí, bao gồm cả bay hoặc lặn biển.

Ráy tai tích tụ không gây . Nước vào tai khi tắm hoặc bơi lội cũng không gây ra tình trạng này.

  • CHẨN ĐOÁN VÀ XÉT NGHIỆM

Tai giữa ứ dịch được chẩn đoán như thế nào?

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn sẽ kiểm tra tai của con bạn để chẩn đoán tai ứ dịch. Họ sẽ sử dụng một ống soi nhỏ để tìm chất lỏng trong tai của con bạn.

Bác sĩ của con bạn có thể yêu cầu bạn theo dõi tình trạng của con bạn để xem liệu nó có tự khỏi không. Nếu các triệu chứng của con bạn tiếp tục trong vài tháng, họ sẽ khuyên bạn nên quay lại để xét nghiệm và điều trị.

  • NHỮNG XÉT NGHIỆM NÀO ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG CHẨN ĐOÁN VIÊM TAI GIỮA Ứ DỊCH?

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn đề xuất xét nghiệm, họ sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia chẳng hạn như chuyên gia thính học hoặc bác sĩ tai mũi họng.

Nhân viên y tế sẽ kiểm tra tai của con bạn bằng cách kiểm tra nhĩ lượng. Loại thử nghiệm này đo mức độ di chuyển của màng nhĩ của con bạn. Họ sẽ đặt một thiết bị đặc biệt có micrô và nguồn âm thanh vào ống tai của con bạn. Sóng âm thanh dội vào màng nhĩ của con bạn khi thiết bị so sánh áp suất trong ống tai của chúng. Nếu con bạn có chất lỏng trong tai giữa, màng nhĩ của chúng sẽ không di chuyển bình thường. Chuyên gia sử dụng một biểu đồ gọi là tympanogram để xem kết quả.

Chuyên gia cũng có thể thực hiện kiểm tra thính giác. Kiểm tra thính giác sẽ kiểm tra xem chất lỏng có ảnh hưởng đến thính giác của con bạn hay không. Kiểm tra thính giác có thể xác định mức độ nghiêm trọng của bất kỳ tình trạng mất thính lực nào và nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này.

  • TAI GIỮA Ứ DỊCH ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ NHƯ NÀO?

Tai giữa ứ dịch thường biến mất một cách tự nhiên mà không cần điều trị. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn thường sẽ đợi vài tháng để xem chất lỏng có tự hết hay không. Nếu các triệu chứng của con bạn không cải thiện một cách tự nhiên, các lựa chọn điều trị có thể bao gồm:

Thuốc kháng sinh

Nếu con bạn bị đau cùng với sự tích tụ chất lỏng, chúng có thể bị nhiễm trùng tai. Trong trường hợp này, nhà cung cấp dịch vụ của họ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để loại bỏ nó.

Dẫn lưu màng nhĩ

Bác sĩ chuyên khoa của con bạn có thể thực hiện một cuộc phẫu thuật gọi là phẫu thuật chích rạch   màng nhĩ dể dẫn lưu. Trong thủ thuật này, bác sĩ chuyên khoa sẽ rạch một đường nhỏ trên màng nhĩ của con bạn để dịch chảy ra từ tai giữa của trẻ. Chuyên gia có thể đặt một ống tai nhỏ, rỗng vào vết cắt. Ống giúp cân bằng áp suất trong màng nhĩ với áp suất trong tai giữa. Nó cũng cung cấp hệ thống thoát nước từ tai giữa của con bạn ra tai ngoài. Ống này thường tự rơi ra trong vòng một năm.

Phẫu thuật nạo VA vòm họng

Nếu vòm họng phì đại là nguyên nhân khiến con bạn bị tai ứ dịch, chuyên gia của họ có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ VA vòm họng. Các chuyên gia thường làm thủ tục này cùng lúc với phẫu thuật chích rạch dẫn lưu màng nhĩ. Trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ VA vòm họng, bác sĩ chuyên khoa của con bạn sẽ loại bỏ các VA vòm họng phì đại.

Trợ thính

Máy trợ thính là thiết bị làm cho âm thanh to hơn. Để giúp giảm thính lực tạm thời, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn có thể khuyên dùng máy trợ thính. Trẻ em thường sử dụng chúng trong khi chờ keo dán tai phân hủy. Họ cũng sử dụng chúng khi không thể phẫu thuật chích rạch dẫn lưu màng nhĩ.

Có bất kỳ biến chứng tiềm ẩn nào sau khi phẫu thuật tai giữa ứ dịch không?

Con của bạn rất có thể sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề nào sau khi phẫu thuật chích rạch dẫn lưu màng nhĩ. Bạn có thể thấy dịch chảy ra từ tai của con bạn trong vài ngày sau khi phẫu thuật chích rạch dẫn lưu màng nhĩ. Nếu việc chảy dịch tai kéo dài hơn một vài ngày, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn.

  • LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỮA VIÊM TAI GIỮA Ứ DỊCH MỘT CÁCH TỰ NHIÊN?

Bạn có thể điều trị tai giữa ứ dịch cho con bạn ở nhà. Các bài tập mà bạn có thể cho con mình cố gắng tạm thời làm sạch tai giữa bao gồm:

thao tác Valsalva

Thao tác Valsalva là một kỹ thuật thở mà con bạn có thể sử dụng để cố gắng làm thông tai. Để thực hiện thao tác này, hãy để con bạn bịt mũi và ngậm miệng lại. Sau đó bảo họ cố gắng thổi không khí ra ngoài bằng lỗ mũi. Con bạn có thể cảm thấy tai của chúng “bốp bốp”.

Bong bóng mũi Otovent

Phương pháp điều trị tai bằng keo Otovent® giúp dẫn lưu chất lỏng ra khỏi tai của con bạn. Con bạn chọc một vòi bóng vào mũi trong khi dùng ngón tay bịt lỗ mũi còn lại. Sau đó, họ cố gắng thổi phồng quả bóng bay bằng mũi của mình. Điều này có thể giúp thoát ống Eustachian của họ bằng cách đẩy không khí từ phía sau cổ họng đến tai giữa của họ.

  • LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGĂN NGỪA VIÊM TAI GIỮA Ứ DỊCH?

Bạn có thể ngăn con bạn bị viêm tai giữa ứ dịch bằng cách giảm nguy cơ nhiễm trùng tai. Các cách để giảm nguy cơ con bạn bị nhiễm trùng tai bao gồm:

Nuôi con bằng sữa mẹ (cho con bú): Sữa mẹ (sữa mẹ) cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng mà em bé của bạn cần để giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ bú sữa mẹ ít có khả năng bị tai ứ dịch

Bế bé thẳng đứng trong khi bú: Cho dù bạn cho bé bú mẹ hay bú bình, hãy đặt bé ở tư thế ngồi thay vì đặt nằm. Điều này có thể giúp ngăn chất lỏng xâm nhập vào ống Eustachian của chúng trong khi cho ăn.

Tránh khói thuốc lá: Trẻ em tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh keo tai cao hơn. Cố gắng ngăn khói thuốc ra khỏi nhà và xe của bạn càng nhiều càng tốt.

Xét nghiệm dị ứng: Nhiều chất gây dị ứng thông thường được biết là nguyên nhân gây sưng vòi Eustachian. Chúng bao gồm phấn hoa, mạt bụi và lông thú. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn về xét nghiệm dị ứng nếu bạn nghĩ rằng đây có thể là nguyên nhân khiến con bạn bị tai ứ dịch.

Làm sạch và khử trùng: Dạy con bạn các kỹ năng rửa tay đúng cách. Yêu cầu họ sử dụng xà phòng và nước để rửa tay trong ít nhất 20 giây. Ngoài ra, lau bề mặt và làm sạch đồ chơi thường xuyên.

  • TÔI CÓ KỲ VỌNG NHƯ NÀO NẾU CON TÔI BỊ VIÊM TAI GIỮA Ứ DỊCH?

Viêm tai giữa ứ dịch là một tình trạng rất phổ biến thường tự khỏi. Nhưng nếu các triệu chứng tiếp tục trong vài tháng, con bạn có thể bị mất thính lực. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển lời nói và ngôn ngữ của họ. Những vấn đề này có thể dẫn đến các vấn đề về học tập cũng như các vấn đề về giao tiếp và xã hội hóa. Tuy nhiên, ngay cả khi chất lỏng vẫn còn trong tai của con bạn trong nhiều tháng, chúng thường sẽ không bị mất thính lực lâu dài.

  • TAI Ứ DỊCH THƯỜNG KÉO DÀI BAO LÂU?

Hầu hết các trường hợp keo tai sẽ tự khỏi trong vòng hai đến ba tuần. Đôi khi, tình trạng kéo dài trong vài tháng. Nếu nó không tự khỏi trong vòng ba tháng, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn về cách điều trị thích hợp.

  • CON TÔI CÓ THỂ BƠI HOẶC TẮM VỚI VIÊM TAI GIỮA Ứ DỊCH KHÔNG?

Nếu con bạn có đặt ống thông nhĩ dẫn lưu dịch tai giữa, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của chúng có thể khuyên bạn nên giữ cho tai của chúng khô ráo trong hai đến bốn tuần sau khi phẫu thuật. Điều đó có nghĩa là không bơi hoặc tắm. Con bạn có thể tắm miễn là tai của chúng không bị ướt. Sau khung thời gian đó, con bạn không nên có bất kỳ hạn chế nào đối với việc tắm hoặc bơi ở bể bơi.

Một số trẻ có thể phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung nếu chúng có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Nếu vậy, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn có thể đề nghị:

Tránh nhảy hoặc lặn xuống nước.

Sử dụng nút tai và mũ bơi khi bơi.

Tránh xa hồ và bể bơi không khử trùng bằng clo.

Cẩn thận tránh để nước vào tai con bạn khi gội đầu.

  • VIÊM TAI GIỮA Ứ DỊCH CÓ THỂ ĐI MÁY BAY KHÔNG?

Hầu hết trẻ em sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì khi bay nếu chúng bị keo tai. Nhưng bạn sẽ muốn kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn về tình trạng cụ thể của con bạn. Chất lỏng trong tai giữa của con bạn có thể giãn ra trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh, điều này có thể gây khó chịu. Đây được gọi là tai máy bay. Ăn và uống trong khi máy bay cất cánh và hạ cánh có thể giúp mở ống Eustachian của con bạn, giúp ngăn ngừa cảm giác khó chịu.

  • TÔI NÊN HỎI BÁC SĨ NHỮNG CÂU HỎI NÀO?

Nếu con bạn bị viêm tai giữa ứ dịch, bạn có thể có rất nhiều câu hỏi về tình trạng này. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn có thể trả lời bất cứ điều gì bạn quan tâm. Các câu hỏi bạn có thể muốn hỏi nhà cung cấp của con bạn bao gồm:

Tại sao con tôi có dịch trong tai giữa?

Con tôi có cần điều trị không?

Con tôi sẽ cần loại điều trị nào?

Làm thế nào tôi có thể ngăn chặn tình trạng này trong tương lai?

(Phòng Khám Tai Mũi Họng – Minh Trí)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *