NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ VIÊM VA?

  • VA LÀ GÌ?

VA của bạn là các tuyến nằm ở đường hô hấp trên của bạn, ngay phía sau khoang mũi của bạn. Là một phần của hệ thống bạch huyết và miễn dịch, VA của bạn giúp chống lại vi trùng mà bạn hít vào qua miệng và mũi.

  • MỘT SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ VA LÀ GÌ?

VA có một công việc quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chúng giúp chống lại vi trùng cho đến khi cơ thể con bạn phát triển một cách khác để chống lại nhiễm trùng. Dưới đây là một số sự thật thú vị về VA:

VA phát triển đến kích thước tối đa trong độ tuổi từ 3 đến 5.

VA bắt đầu co lại khi 7 hoặc 8 tuổi.

Đến tuổi trưởng thành, chúng hoàn toàn biến mất.

  • CHỨC NĂNG VA LÀM GÌ?

Giống như amidan, VA của bạn giúp chống lại vi khuẩn và vi rút. Chúng đi qua các adenoids của bạn, nhắm mục tiêu và bẫy vi trùng.

Các VA của bạn cũng tạo ra các kháng thể (protein trong máu giúp chống lại những kẻ xâm lược chưa biết trong cơ thể bạn).

  • VA CỦA BẠN NẰM Ở ĐÂU?

Các VA của bạn nằm phía trên vòm miệng mềm, ngay phía sau đường mũi của bạn. Không giống như amidan, bạn không thể nhìn thấy adenoids của mình bằng cách nhìn vào cổ họng.

  • VA CỦA BẠN TRÔNG NHƯ THẾ NÀO?

Các VA của bạn trông giống như một mảng mô mềm màu hồng. Một số người mô tả khối mô là “giống súp lơ”.

  • LÀM THẾ NÀO BIẾT VA QUÁ PHÁT?

Kích thước trung bình của một VA bình thường (không phóng to) là 6,2 mm. Kích thước trung bình của một VA mở rộng là 11,6 mm. (VA có thể trở nên to ra do nhiễm trùng, dị ứng hoặc các chất kích thích khác.)

  • VA ĐƯỢC CẤU TẠO TỪ GÌ?

Các adenoids của bạn được làm bằng mô bạch huyết – cùng loại mô mà các hạch bạch huyết của bạn được tạo ra. Mô bạch huyết bao gồm mô liên kết và tế bào bạch cầu, đặc biệt là tế bào lympho. Tế bào lympho tạo ra kháng thể và đóng vai trò đáp ứng miễn dịch.

  • CÁC NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN ẢNH HƯỞNG ĐẾN VA LÀ GÌ?

Khi cơ thể con bạn đang cố gắng chống lại thứ gì đó, VA của chúng có thể bị viêm và to ra. Các VA quá phát phổ biến nhất là do:

Thường xuyên bị nhiễm trùng tai.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Chảy máu cam tái phát .

Dị ứng.

  • MỘT SỐ TRIỆU CHỨNG CỦA VA QUÁ PHÁT?

Trẻ em có VA quá phát có thể không phát triển các triệu chứng. Nhưng trong một số trường hợp, VA quá phát có thể dẫn đến:

Đau họng.

Nghẹt mũi.

Một cảm giác đầy trong tai của họ.

Thở miệng

Khó ngủ.

Ngáy.

Khó thở khi ngủ.

  • LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÁC SĨ KIỂM TRA VA CỦA CON TÔI?

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn nghi ngờ có vấn đề với VA của con bạn, họ có thể đề nghị các xét nghiệm, bao gồm:

Xét nghiệm hình ảnh. Để có cái nhìn rõ hơn về đường mũi, xoang và vòm họng của con bạn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn có thể chụp X-quang, chụp CT hoặc MRI.

Nghiên cứu về giấc ngủ. Nếu vòm họng phì đại gây ra chứng ngưng thở khi ngủ hoặc ngáy do tắc nghẽn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn có thể đề nghị một nghiên cứu về giấc ngủ.

Nội soi mũi. Trong quá trình kiểm tra này, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn sẽ luồn một ống dẻo vào mũi của con bạn. Ống có đèn và camera ở cuối để họ có thể nhìn trực tiếp vào VA. Bằng cách này, họ có thể biết liệu các VA của con bạn có bị đỏ, viêm hoặc to ra hay không.

Xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn. Để xem liệu hạch vòm họng to có phải là kết quả của nhiễm trùng hay không, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn có thể tiến hành cấy dịch cổ họng. Thử nghiệm này xác định sinh vật hoặc vi khuẩn nào có mặt.

  • ĐIỀU TRỊ VA QUÁ PHÁT NHƯ THẾ NÀO?

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường bắt đầu bằng cách điều trị tình trạng cơ bản bị nghi ngờ. Nếu các phương pháp điều trị không phẫu thuật không hiệu quả, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ VA.

  • Điều trị tình trạng cơ bản

Sau khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn tìm ra nguyên nhân gây ra các adenoids mở rộng, họ có thể bắt đầu bằng cách điều trị nguyên nhân gốc rễ. Ví dụ: nếu vòm họng của con bạn to ra do dị ứng, thì nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn có thể kê đơn thuốc kháng histamine hoặc thuốc xịt mũi corticosteroid. Nếu adenoids của con bạn bị viêm do nhiễm vi khuẩn, thì có khả năng họ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh.

  • Phẫu thuật nạo VA

Nếu các phương pháp không phẫu thuật không khắc phục được vấn đề, thì nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ VA – một cuộc phẫu thuật để loại bỏ VA của con bạn.

Trong thủ tục ngoại trú này, bác sĩ phẫu thuật của con bạn sẽ loại bỏ các VA của con bạn dưới gây mê toàn thân. Họ có thể làm điều này với các dụng cụ truyền thống hoặc đốt bằng các phương tiện hiện đại.

Hầu hết trẻ em hồi phục sau phẫu thuật cắt bỏ VA trong vòng hai đến ba ngày. Theo các nghiên cứu, việc loại bỏ VA không làm tăng tần suất cảm lạnh hoặc nhiễm trùng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *