CÁC VẤN ĐỀ VỀ: TAI MŨI HỌNG TRẺ EM

  1. Suy giảm thính lực và tai giữa ứ dịch ở trẻ em

Mất thính giác là tình trạng phổ biến ở trẻ em và thường không được chú ý. Mới cách đây vài ngày, một phụ huynh đã đưa con đến gặp tôi vì bị đau họng. Mẹ cháu nói rằng cháu không bị mất thính lực. Nhưng khi tìm hiểu kỹ hơn, mẹ cháu ấy nói rằng đôi khi cháu có chút thiếu chú ý. Khi kiểm tra, màng nhĩ của cô ấy có vẻ mờ đục và khi kiểm tra kỹ hơn thì có chất lỏng ở tai giữa và có thể nhìn thấy rõ bong bóng khí

2. Trẻ bị nghẹt mũi một bên

Đầu năm nay, tôi thấy một đứa trẻ 12 tuổi có biểu hiện bất thường. Cháu bị nghẹt mũi hoàn toàn bên trái và nói với tôi rằng mũi của cháu “chỉ bị tắc khi thở ra”. Thực sự ở phòng khám, cháu đã chứng minh cho tôi thấy rằng cháu có thể hít vào bằng lỗ mũi trái mà không gặp khó khăn nhưng không thể thở ra được.Tôi đã khám cho cháu bằng máy nội soi mũi và đây là những gì tôi tìm thấy trong khoang mũi trái của cháu

3. Viêm VA

VA là gì? Tôi thường xuyên được hỏi câu hỏi này. Nhiều người không biết VA là gì và chúng làm gì! VA nằm ngay phía sau mũi ở phần trên của cổ họng. Chúng được tạo thành từ “mô bạch huyết” có độ mềm nhất định. Chúng là một phần của hệ thống miễn dịch, cùng với amidan khẩu cái và lưỡi, các lympho vòi nhĩ tạo thành vòng mô bạch huyết Waldeyer.

VA quá phát gây ra các vấn đề sau

  • Nghẹt mũi dai dẳng và nặng hơn khi trẻ ngủ hoặc bị cảm lạnh
  • Thở miệng
  • Những thay đổi về răng và xương mặt như hàm dưới bị thụt xuống, vòm miệng cao, khuôn mặt thon dài (mắt vòm) và răng lệch lạc (sai khớp cắn loại II)
  • Rối loạn nhịp thở khi ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn
  • Tai ứ dịch hoặc chất dịch đặc trong tai giữa gây suy giảm thính lực và chậm nói. Điều này đôi khi được gọi là viêm tai giữa tràn dịch, viêm tai giữa huyết thanh hoặc viêm tai giữa nhầy mãn tính.
  • Nhiễm trùng đường hô hấp tái phát

4. Cắt amidan ở trẻ em

Cắt amidan  là một phẫu thuật thường được thực hiện ở trẻ nhỏ. Amidan nằm ở thành bên của họng, giữa hai “trụ amidan”. Những trụ cột này thực chất là các cơ (chính xác là vòm miệng và vòm họng!). Việc loại bỏ amidan có thể được thực hiện bằng nhiều cách. Một phương pháp liên quan đến việc sử dụng phương pháp cắt bỏ có kiểm soát (hoặc cắt bỏ) giúp giảm đau và do đó nhanh chóng trở lại chế độ ăn uống và hoạt động bình thường. Các hoạt động được thực hiện thông qua miệng. Trẻ được đặt nằm ngửa và sau khi gây mê toàn thân và đặt nội khí quản (đặt ống thở vào khí quản), Phẫu thuật mất khoảng 30 phút.

5. Bệnh bạch cầu đơn nhân truyền nhiễm

Đau họng là phổ biến. Là một chuyên gia tai mũi họng, tôi thấy rất nhiều bệnh nhân bị viêm họng tại các phòng khám. May mắn thay, hầu hết đều khá nhẹ và không cần gì hơn ngoài uống nhiều nước, súc miệng và ngậm viên ngậm! Nhưng một số bệnh nhân bị viêm họng rất nặng kéo dài. Dưới đây là hình ảnh họng bình thường với amidan nổi rõ.