Bệnh chảy nước mũi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Có một số lý do tại sao trẻ em hoặc trẻ sơ sinh hay bị “chảy nước mũi”. Liên quan đến tình trạng này là các triệu chứng nghẹt mũi, giọng mũi và thậm chí tắc nghẽn cùng với dịch tiết ra từ mũi. Làm trầm trọng thêm tình trạng này là trẻ không thể biết cách xì mũi để làm sạch các chất tiết đó. Trường hợp nặng có thể thở bằng miệng dai dẳng. Trong số các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sổ mũi, nghẹt mũi và nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là:

  • Phì đại VA vòm họng (Rất phổ biến)
  • Phì đại cuốn mũi (Thường gặp)
  • Vách ngăn lệch đáng kể (Không phổ biến)
  • Dị ứng (Thông thường)
  • Nhiễm trùng (bệnh về đường hô hấp trên và/hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn) (Thường gặp)
  • Các tình trạng di truyền hiếm gặp như xơ nang.
  • Các tình trạng giải phẫu hiếm gặp như teo lỗ mũi. Việc điều trị thực sự phụ thuộc vào nguyên nhân thực tế vì thường các triệu chứng sổ mũi không thể phân biệt được với các khả năng được liệt kê ở trên.

Bất kể nguyên nhân là gì, nên xịt nước muối hoặc bơm nước muối vào mũi sau đó hút bóng mũi thường xuyên 4 lần trở lên mỗi ngày để giúp giảm bớt các triệu chứng này.

Về bản chất, BẠN đang xì mũi cho trẻ. Ở người lớn bị nghẹt mũi, xì mũi có thể xảy ra 20 hoặc 30 lần một ngày, vì vậy hãy nhớ thực hiện một hoặc hai lần đối với trẻ bị sổ mũi là không đủ. Ở đây có đôi lời về việc hút  mũi…

Có một số điều bạn nên lưu ý khi tìm kiếm dụng cụ hút mũi để sử dụng cho con bạn:

  • Đảm bảo đầu mũi được bo tròn để tránh chấn thương mũi cho dù bạn có ấn mạnh vào mũi con mình đến đâu
  •  Đảm bảo bạn có thể nhìn vào bên trong bóng để đảm bảo lực hút vừa đủ cũng như biết khi nào cần vệ sinh bóng
  • Đảm bảo có thể tháo rời để vệ sinh

Chúng tôi đề xuất dụng cụ phù hợp với các tiêu chí được hiển thị bên dưới

Dụng cụ hút mũi được đề xuất do những ưu điểm này. Đầu tròn để ngăn ngừa chấn thương mũi. Làm sạch ống để bạn có thể nhìn thấy những gì bạn đã hút ra (cũng như biết khi nào cần làm sạch nó). Có thể tháo rời để vệ sinh dễ dàng (nhưng không dễ như sản phẩm trên)

Đối với trẻ lớn hơn, rửa xoang cũng rất hữu ích để giúp làm sạch các chất bẩn ra khỏi mũi và xoang.

(Bộ dụng cụ rửa mũi đạt chuẩn iso 9001 có sẵn tại phòng khám của chúng tôi)

Một số manh mối giúp xác định nguyên nhân thực sự và từ đó hướng dẫn điều trị?

“Các triệu chứng xảy ra quanh năm và dường như không liên quan đến bệnh tật hay các mùa.” Nghĩ đến quá phát VA, quá phát cuốn mũi dưới.

“Các triệu chứng xảy ra chủ yếu là sốt và chảy nước mũi nhiều màu” Nghĩ đến nhiễm virus, vi khuẩn, dị ứng, viêm VA. Trong trường hợp này có thể điều trị ban đầu bằng phương pháp rửa mũi, tránh lạm dụng việc sử dụng kháng sinh quá nhiều.